Nhà thuốc Hải Sáu

Hotline: 0989 263 832

Đông y từ mẫu ngời y đức – Chẩn bệnh cứu người rạng nhân tâm

Bệnh dạ dày

Hướng dẫn ăn uống cho người bị bệnh dạ dày chi tiết từ A – Z

Những bệnh liên quan đến dạ dày như đau, viêm, loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản đều là những bệnh mãn tính, cần thời gian để chữa trị. Nếu có thể được chữa khỏi thì bệnh cũng dễ tái phát khi người bệnh không ăn uống, kiêng khem cẩn thận.

Những biện pháp không dùng thuốc như tập thể dục, giữ tâm lý thoải mái, điều chỉnh thói quen ăn uống sẽ hỗ trợ rất tích cực cho những người đa dùng thuốc trị bệnh dạ dày bởi nó đẩy nhanh quá trình lành bệnh và khi đã khỏi bệnh nó lại là những phương pháp ngăn ngừa bệnh tái phát.

ăn uống cho người bị bệnh dạ dày

Nếu bạn đã biết mình bị bệnh về dạ dày thì rõ ràng là bạn không thể giữ thói quen ăn uống như trước được nữa, vì chính những thói quen ăn uống cũ cũng góp phần vào căn bệnh của bạn. Vậy bạn sẽ phải thay đổi chế độ ăn uống như nào giúp bệnh mau khỏi hoặc chí ít là không làm nặng thêm bệnh về dạ dày của bạn? Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách ăn uống dành riêng cho người bị bệnh dạ dày, bao gồm:

Những quy tắc khi ăn uống một cách khoa học nhất

Cách lựa chọn các loại thực phẩm và gia vị phù hợp cho người bị bệnh trào ngược

Những cách chế biến món ăn phù hợp và không phù hợp cho người có bệnh về dạ dày

Đặc biệt là bảng phân tích độ pH trong thực phẩm hay dùng hàng ngày do tổ chức FDA của Hoa Kỳ biên soạn. Sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn giàu tính kiềm và bớt acid

1. Những quy tắc khi ăn uống

Ăn uống đúng giờ

Nếu hàng ngày bạn đều ăn uống vào một thời gian cố định thì cơ thể sẽ hình thành một phản xạ có điều kiện, hỗ trợ bài tiết dịch tiêu hóa nên rất có lợi cho quá trình tiêu hóa

Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ làm giảm gánh nặng phải xử lý thức ăn ở dạ dày khiến cho thức ăn được đưa xuống ruột non nhanh hơn. Nếu bạn nhai không kỹ, thức ăn sẽ lưu trữ ở dạ dày lâu hơn khiến cho tổng lượng thức ăn tăng lên trong dạ dày làm tăng áp lực lên cơ thắt thực quản, lâu dần sẽ gây trào ngược dạ dày.

Không nên ăn quá nhiều

Hiển nhiên là nếu bạn ăn quá nhiều thì dạ dày bạn sẽ phải chứa đựng nhiều thức ăn hơn, tăng gánh nặng cho dạ dày và dạ dày dễ bị trào ngược. Bạn nên ăn vừa đủ no, hãy cố gắng hạn chế cảm giác thèm ăn lại, có thể cân nhắc việc chia làm nhiều bữa ăn hơn trong ngày.

Không mặc đồ quá chật khi ăn

Khi ăn cần mặc đồ thoải mái, tránh mặc đồ quá bó sát cơ thể, vùng bụng cần được tự do để dạ dày và ruột co bóp được tốt hơn qua đó thức ăn sẽ được tiêu hóa nhanh hơn.

Giữ tư thế đứng ít nhất 2 giờ sau ăn

Cơn trào ngược sẽ rất dễ xảy ra đến khi bạn nằm hoặc ngồi ngả người ngay sau khi ăn. Khi giữ tư thế thẳng đứng, trọng lực giúp giữ thức ăn nằm yên trong dạ dày, khi trọng lực giảm, hiện tượng trào ngược dễ xảy ra hơn.

Không nên vận động mạnh ngay sau khi ăn

Mọi người thường cho rắng vận đọng sau khi ăn sẽ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Nhưng thực tế nếu bạn vận động mạnh, máu sẽ được đưa đến các chi nhiều hơn là đến ruột do quá trình tiêu hóa và hoạt động của dạ dày sẽ bị ảnh hưởng. Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi tại chỗ 30 phút sau khi ăn và sau đó có thể làm các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ.

Không nên ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Thời gian đi ngủ là lúc dạ dày được nghỉ ngơi và niêm mạc dạ dày được tái tạo. Nếu bạn ăn quá no ngay trước khi đi ngủ sẽ buộc dạ dày phải làm việc liên tục. Ngoài ra, cơn trào ngược dạ dày ở người bệnh cũng dễ xảy ra hơn. Bệnh viện Cleveland Clinic khuyên thời gian ăn tối nên cách lúc nằm xuống đi ngủ ít nhất là 3 – 4 tiếng và không ăn gì trước lúc đi ngủ.

2. Cách lựa chọn thực phẩm và đồ uống

Chất béo

Chất béo là loại thực phẩm khó tiêu hóa nên nó ở lại trong dạ dày lâu nhất làm tăng gánh nặng cho dạ dày và tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dạ dày dẫn đến trào ngược. Tuy nhiên, do chất béo là nhóm thực phẩm giàu năng lượng nên bạn vẫn cần bổ sung chất béo hàng ngày một cách hợp lý. Chất béo tốt cho bạn là các loại dầu thực vật. Không chọn các chất béo như mỡ động vật, bơ

Chất đạm

Nếu thực phẩm đơn thuần chỉ có protein thì hầu như không ảnh hưởng gì đến bệnh dạ dày. Tuy nhiên, đa số các loại thực phẩm có protein lại thường đi kèm với chất béo. Do đó bạn cần lưu ý những điều sau:

+ Chọn các loại thịt nạc, tránh thịt nhiều mỡ, thịt ba chỉ vì nó có nhiều chất béo

+ Ăn thịt gà nên bỏ da vì phần da gà có hàm lượng chất béo cao nhất là cholesterol

+ Khi ăn trứng bạn cũng chỉ nên ăn lòng trắng, hạn chế lòng đỏ vì nó có nhiều chất béo

+ Khi uống sữa thì bạn chọn loại sữa đã tách chất béo

Tinh bột

Nhìn chung cũng giống như protein, tinh bột không ảnh hưởng nhiều đến các triệu chứng của bệnh dạ dày. Vậy nên bạn vẫn có thể sử dụng mọi loại thực phẩm chứa tinh bột bình thường.

tinh-bot

Rau quả

Rau quả là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần cho một chế độ ăn uống khỏe mạnh và cho cả người bị bệnh dạ dày

Tuy nhiên, axit trong một số loại quả lại gây hại dạ dày. Do đó, người bệnh dạ dày nên chọn các loại quả chín, quả tươi thay vì quả xanh và hoa quả đông lạnh.

Chúng tôi đã đưa ra một bản khuyến nghị các loại quả nên và hạn chế ăn cho người bệnh dạ dày căn cứ vào độ axit của mỗi loại hoa quả (phần cuối bài viết)

Thực phẩm khác

Socola là loại thực phẩm cần hạn chế ở người mắc bệnh trào ngược dạ dày. Trong Socola có chứa một thành phần được gọi là methylxan- thine. Nó đã được chứng minh để làm yếu cơ thắt thực quản dạ dày và tăng trào ngược.

Đồ uống

Nếu bạn đang bị trào ngược thì có thể uống 90 -120 ml café hoặc các thức uống khác có chứa caffein (như chè) vào mỗi buổi sáng mà ít bị ảnh hưởng.Tuy nhiên nếu uống nhiều hơn trong suốt cả ngày thì có thể bị ợ nóng.

Không nên uống nhiều đồ uống có gas vì đổ uống có gas gây căng dạ dày và nếu dạ dày bạn bị phồng to nó sẽ gây áp lực lên cơ vòng thực quản và có thể dẫn đến trào ngược.

Không nên sử dụng thức uống có cồn như bia rượu vì đổ uổng có cồn dễ làm mở cơ vòng gây trào ngược.

3. Cách lựa chọn gia vị

Gia vị là thứ không thể thiếu cho một món ăn ngon miệng, nhưng đối với những người mắc bệnh dạ dày một số loại gia vị phổ biến có thể gây nên những cơn đau và trào ngược khó chịu. Hãy cùng chúng tôi điểm danh một số loại gia vị mà bạn cần hạn chế khi ăn.

Tỏi

Mặc dù tỏi là một gia vị rất phổ biến trong nhiều món ăn và nó cũng có rất nhiều tác dụng chữa bệnh đã được công nhận, nhưng tỏi được cho là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng ở một số người bị trào ngược nhất là khi nhai tỏi sống.

Hành

Cũng giống như tỏi, loại gia vị phổ biến này cũng có thể gây ra cơn ợ nóng, ợ hơi và ợ chua ở những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, nhất là khi kèm theo với việc bạn ăn nhiều thức ăn trong một bữa

Gia vị cay như ớt và hạt tiêu

Trong những loại gia vị nên tránh ở người bệnh dạ dày thì đứng đầu bảng luôn là những gia vị cay như ớt, mù tạ, hạt tiêu. Khi ăn những đồ ăn quá cay nóng nó sẽ làm cho tăng kích thích dạ dày khiến bạn đau vùng thượng vị và có thể xảy ra cơn trào ngược.

Bạc hà

Nhiều người nghĩ rằng bạc hà có thể làm dịu vùng bụng nhưng thực tế nó có thể kích thích cơn ợ nống hoặc ợ hơi. Điều này xảy ra vì bạc hà làm yếu cơ thắt giữa dạ dày và thực quản nên cho phép axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra các triệu chứng khó chịu

Tuy đây là những loại gia vị mà có thể gây ra các triệu chứng khó chịu ở bệnh dạ dày, nhưng bạn không nhất thiết phải loại bỏ nó hoàn toàn khỏi thực đơn của bạn. Hãy dùng một lượng ít ban đầu và nhớ là khi ăn những món ăn có gia vị này chỉ nên ăn lượng vừa đủ mà không nên ăn quá nhiều vì chính khối lượng thức ăn đó cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến các triệu chứng bệnh dạ dày.

4. Cách chế biến thực phẩm

Hạn chế chiên, xào

Những người bị bệnh dạ dày hạn chế lượng chất béo ăn hàng ngày do đó những phương pháp chế biến thức ăn dùng nhiều dầu mỡ như chiên, xào, rán nên hạn chế sử dụng. Nên chế biến theo cách khác như đồ hấp, luộc hoặc dùng những phương pháp cần ít dầu mỡ như kho, rim.

che-bien-mon-an

Chế biến làm giảm độ axit trong thực phẩm

Ăn nhiều thực phẩm có tính axit như cà chua, quả quýt, bưởi, chanh… có thể làm khởi phát các cơn đau và ợ nóng ở người có bệnh dạ dày. Khi nấu ăn cho người có bệnh dạ dày cần chú ý phối hợp các thực phẩm có tính kiềm và tính axit với nhau để làm giảm độ axit của món ăn. Dưới đây là một số cách chế biến giúp làm giảm tính axit có trong thực phẩm.

+ Sử dụng muối baking soda: Đây là muối có tính kiềm nên có thể làm giảm được tính axit có trong thực phẩm. Bạn có thể rắc một ít muối này trong khi nấu ăn, nhất là các món có nước sốt cà chua vì cà chua có tính axit khá cao.

+ Không nấu thực phẩm quá lâu: Bạn nên nấu thực phẩm vừa chín tới, tránh đun thực phẩm quá lâu vì đun càng lâu thì càng sinh ra nhiều axit từ thực phẩm

+ Không nấu nước sốt cùng với các loại thịt, cá: Việc nấu nước sốt (ví dụ như cà chua) cùng với các loại thịt, các sẽ làm cho thực phẩm này cũng bị nhiễm tính axit từ nước sốt. Bạn chỉ nên trọng 2 thứ này với nhau ngay trước khi ăn thì thịt và các sẽ ít bị nhiễm tính axit

+ Nếu các thực phẩm có tính axit cùng các thực phẩm có tính kiềm: Bạn có thể sử dụng bảng độ pH trong thực phẩm (cuối bài viết) để phối hợp các thực phẩm có tính axit và kiềm vào với nhau nhằm mục đích giảm độ axit trong món ăn

+ Dùng loại dầu ăn ít có tính axit để nấu: Dầu oliu có tính axit cao nhất, còn dầu hạt cải ít có tính axit nhất

Tính axit và kiềm trong các thực phẩm thường dùng

Dựa vào độ pH trong thực phẩm ta có thể biết được thực phẩm đó có tính axit hay kiềm

+ pH = 7 thì thực phẩm đó có tính trung tính

+ pH < 7 thì thực phẩm có tính axit, giá trị pH càng nhỏ thì độ axit trong thực phẩm càng mạnh

+ pH > 7 thực phẩm có tính kiềm, giá trị pH càng cao thì bộ bazo càng lớn

Một thực phẩm có pH = 3 sẽ có tính axit mạnh hơn thực phẩm có pH = 4 hay thực phẩm có pH = 4 sẽ có tính kiềm mạnh hơn thực phẩm có pH = 3

BẢNG ĐỘ PH CỦA CÁC LOẠI THỰC PHẨM

bang-ph-1 bang-ph-2 bang-ph-3

5. Công thức nấu một số món ăn và bổ dưỡng cho người bệnh dạ dày

Canh bí đỏ đậu phộng

canh-bi-do

Các chép kho riềng

ca-chep-kho-rieng

Thịt bò kho gừng

thit-bo-kho-gung

Cháo gà đậu xanh

chao-ga-dau-xanh

Bắp cải cuốn thịt hấp

bap-cai-cuon-thit

Không cần phải đau đầu suy nghĩ ĂN GÌ TỐT CHO DẠ DÀY? Hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số 0989263832 – 0947133956 để được tư vấn chi tiết về cách ăn uống, tăng chất lượng cho mỗi bữa ăn hàng ngày, giúp bệnh tình tiến triển nhanh chóng.

Hướng dẫn ăn uống cho người bị bệnh dạ dày chi tiết từ A – Z
5 (100%) 3 votes


Tin liên quan